cooling darliekim

วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

ลดน้ำหนักด้วยมะเขือเทศ

มะเขือเทศเป็นผักที่เราใช้แต่งสี กลิ่น และช่วยเพิ่มรสชาติของอาหาร มะเขือเทศสามารถนำไปทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ส้มตำ สลัดผัก ยำต่างๆ และในปัจจุบันนี้คนไทยได้หันมาให้ความสนใจกับมะเขือเทศมากขึ้น เนื่องจากได้มีการค้นพบว่า มะเขือเทศมีสารสำคัญ ที่ช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งและช่วยชะลอความแก่   และสิ่งที่ทำได้อีกอย่าง  คือ  การลดน้ำหนักตัว ด้วยมะเขือเทศ  ซึ่งจะช่วยปรับระดับฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้รู้สึกอิ่มนาน ลดการบริโภคขนมขบเคี้ยวได้ดี  ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเรา
          ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการพบว่ามะเขือเทศเป็นอาหารที่ช่วยลดความอ้วน  และห่างไกลจากโรคอ้วนได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปพยายามลดอาหารและปล้ำออกกำลังกายจนหน้าดำหน้าแดงเลย  ซึ่งนักวิจัยมหาวิทยาลัยรีดดิงของสหรัฐฯ ได้ศึกษากับสตรี 17 คน โดยให้กินแซนด์วิชที่ทำด้วยขนมปังขาว ชนิดที่มีหัวผักกาดแดง หรือมะเขือเทศเป็นไส้เป็นอาหาร
          ปรากฏผลว่าผู้ที่กินแซนด์วิชที่ประกบมะเขือเทศ จะพากันรู้สึกอิ่มทนนานที่สุด และไม่ค่อยไปหาของขบเคี้ยวกินพร่ำเพรื่อ อันเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้อ้วนอย่างหนึ่ง  หัวหน้าโครงการ วิจัยเชื่อว่า เป็นเพราะมะเขือเทศมีส่วนประกอบที่ไปปรับระดับฮอร์โมน  จึงทำให้ไม่ค่อยรู้สึกหิว  ซึ่งการลดน้ำหนักตัว  หรือการลดความอ้วน  ก็อาจจะเป็นสิ่งที่มะเขือเทศทำได้อีกอย่างหนึ่ง

          ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นความจริงขนาดไหน  แต่ที่รู้แน่ ๆ คือมะเขือเทศมีผลดีกับสุขภาพร่างกายของเราแน่ ๆ  ถ้าเราได้รับประทานมะเขือเทศ  อย่างน้อย ๆ  ตามความเชื่อส่วนตัวของผมเอง  ซึ่งเชื่อว่าทานมะเขือเทศแล้วจะผิวสวย  ซึ่งถูกผู้ปกครองปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ๆ  ซึ่งจริง ๆ มะเขือเทศอาจมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น